Tricks
สาระน่ารู้
หน้าแรก
เกร็ดในบ้าน
ดูแลบ้าน สะอาด ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19
ทุกครอบครัวมีการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำอยู่แล้ว แต่อาจละเลยจุดสำคัญบางอย่างที่สมาชิกในครอบครัวสัมผัสบ่อยๆ ซึ่งจะกลายเป็นจุดสะสมเชื้อโรค จึงควรหมั่นทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้ด้วย
 
 
ห้องครัว 1.เคาน์เตอร์เตรียมอาหาร 2.เขียง 3.เตาปรุงอาหาร ห้องน้ำ 1.ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า 2.ราวจับ 3.สายชำระ 4.สวิตช์ไฟ 5.ฝาชักโครก 6.ถังขยะ
 
โต๊ะทำงาน 1.คีย์บอร์ด 2.เมาส์ ห้องนอน 1.ผ้าปูที่นอน 2.ปลอกหมอน บริเวณทั่วไป 1.พัดลม 2.แอร์ 3.เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ 4.ชั้นวางรองเท้า 5.ราวบันได 6.ลูกบิดประตู 7.กลอนเปิด-ปิดประตู 8.ตู้- ลิ้นชัก 9.โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา
 
แหล่งสะสมเชื้อที่ถูกมองข้าม 
 
1.ชั้นวางรองเท้า เมื่อใส่รองเท้าเหยียบย่ำไปตามสถานที่ต่างๆ พื้นรองเท้าจึงสะสมเชื้อโรคที่อยู่ในพื้นเหล่านั้นไว้ ดังนั้น หากมีโอกาสควรล้างทำความสะอาดพื้นรองเท้าและชั้นวางรองเท้า เพื่อไม่ให้เป็นพื้นที่สะสมเชื้อและอาจจะแพร่ไปตามพื้นที่อื่นๆ ได้
 
2.ปลอกหมอน และผ้าปูที่นอน อาจจะคิดว่านอนหนุนหมอนและแค่พลิกไปพลิกมาอยู่บนเตียงทุกคืน ไม่สกปรกเท่าไหร่ แต่เหงื่อไคล รังแค เซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือขี้ไคลตามผิวหนัง แม้กระทั่งน้ำลายที่ไหลลงบนหมอน จะตกอยู่ที่ปลอกหมอนและผ้าปูนั่นแหละ ดังนั้น หากปล่อยไว้นานๆ ไม่ซักทำความสะอาด ก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย ถึงจะอาบน้ำก่อนเข้านอนไปก็เหมือนล้มตัวลงนอนบนกองเชื้อโรคอยู่ดี ดังนั้น ควรทำการซักปลอกหมอนและ ผ้าปูสัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อย
 
3.เมาส์-คีย์บอร์ด อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากไม่มีใครนึกถึงการล้างมือก่อนทำงาน ซึ่งต่างจากการล้างมือก่อนกินอาหารที่จะระมัดระวังมากกว่า ดังนั้น เมื่อมือไปจับสิ่งของแล้วมาใช้งานเมาส์คีย์บอร์ด สิ่งที่ใกล้ตัวนี้จึงสะสมเชื้อโรคไว้มากมาย
 
วิธีทำความสะอาดง่ายๆ 1.ถอดสายอุปกรณ์ สำหรับอุปกรณ์ไร้สายให้นำแบตเตอรี่ออกก่อน 2.ใช้ผ้าหรือสำลีก้าน ชุบน้ำผสมสบู่ 3.เช็ดพื้นผิวภายนอกเมาส์ ระมัดระวังไม่ให้น้ำเข้าอุปกรณ์ 4.แป้นพิมพ์ใช้แปรงปัดเศษฝุ่นในซอกระหว่างปุ่มแล้วเช็ดทีละปุ่ม 5.ใช้ผ้าสะอาด หรือสำลีก้านเช็ดน้ำหมาดๆ แล้วนำไปเช็ดอีกครั้ง ระวังไม่ให้น้ำหยด
 
4.ถังขยะ อย่าคิดว่าถังขยะไม่ต้องทำความสะอาด เพราะนี่คือสาเหตุที่จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี จึงมีกลิ่นเหม็นและเป็นอันตรายต่อผู้สัมผัสถังขยะ สำหรับวิธีทำความสะอาด 1.สวมถุงมือก่อนทำความสะอาด 2.ผสมน้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 5% ใช้ 1.3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ลิตร ถ้าถังขยะขนาดใหญ่ให้ผสมเพิ่มตามสัดส่วน 3.เทน้ำยาที่ผสมไว้ล้างทำความสะอาดถังขยะให้ทั่ว 4.ใช้แปรงหรือฟองน้ำขัดให้สะอาด 5.ล้างน้ำเปล่าแล้วตากแดดผึ่งลมให้แห้งสนิทก่อนนำ มาใช้
 
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ควรมีติดบ้าน
 
1.น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ 2.น้ำยาฟอกขาว 3.น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ 4.น้ำส้มสายชู 5.น้ำยาล้างจาน 6.น้ำยาถูกพื้น รู้หรือไม่ว่า น้ำส้มสายชู สารพัดประโยชน์ นอกจากเป็นเครื่องปรุงอาหารแล้ว ยังใช้ทำความสะอาดคราบสกปรกในบ้านได้อย่างดี เช่น ใช้เช็ดทำความสะอาดชากาแฟที่ติดถ้วย รอยไหม้บนเตารีด กำจัดคราบน้ำ คราบตะกรัน เหมาะสำหรับนำมาเช็ดกระจก แช่หัวก๊อกน้ำและฝักบัวที่อุดตัน รวมทั้งล้างคราบสกปรกติดแน่นในโถส้วม และกำจัดคราบราบนผ้าม่านอาบน้ำได้อีกด้วย วิธีทำความสะอาดของใช้ให้คงทน
 
เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสำหรับพื้นผิวของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท หรือใช้สิ่งที่มีอยู่ในบ้านมาปรับใช้ได้ แต่ต้องระวังพื้นผิวจะเสียหาย เฟอร์นิเจอร์ไม้ พลาสติก ใช้ผ้าชุบน้ำผสมสบู่เช็ด แล้วเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำให้สะอาดอีกครั้ง พื้นผิวโลหะ ให้ใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ 70% เช็ดให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้แห้งการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
 
1.เปิดประตู หน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้ดี จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค ต่างจากบ้านที่ปิดประตู หน้าต่างและมีกลิ่นอับ
 
2.วางสบู่ ตามก๊อกน้ำหน้าบ้าน อ่างล้างจน ห้องน้ำ อ่างล้างมือ ก๊อกน้ำหลังบ้าน เพื่อให้สามารถล้างกับย้ำเพื่อทำความสะอาดมือได้ทุกครั้ง
 
3.เจลแอลกอฮอล์ หากเป็นไปได้ ให้วางไว้ที่ทางเข้าบ้าน ห้องรับแขก โต๊ะทำงาน โต๊ะกินข้าว สำหรับทำความสะอาดเวลาที่ไม่สามารถใช้สบู่ล้างมือได้
 
4.ราวตากผ้า ผ้าเช็ดมือกับผ้าเช็ดตัว แขวนตากแยกราวส่วนตัวไม่ปะปนกัน และให้วางอยู่ในตำแหน่งที่มีลมโกรกและแสงแดดส่องถึง
 
5.เก็บของให้เป็นระเบียบ เมื่อบ้านรกหรือวางของระเกะระกะ มักจะมีจุดที่มีความสะอาดไม่ทั่วถึง ฝุ่นเกาะเยอะ จึงกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค การเก็บให้เป็นระเบียบ ช่วยให้ทำความสะอาดและรักษาความสะอาดง่าย ลดการสะสมของเชื้อโรค
 
6.อุปกรณ์ทำอาหาร ให้แยกเขียงและมีดสำหรับหั่นผักสดกับเนื้อสัตว์ออกจากกัน และแยกสำหรับหั่นอาหารดิบและอาหารสุกด้วย ส่วนภาชนะให้แยกสำหรับล้างและเตรียมวัตถุดิบของผักสดและเนื้อสัตว์ออกจากกัน ทั้งนี้ เนื้อสัตว์อาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ ซึ่งกำจัดได้ด้วยการปรุงสุกด้วยความร้อน ดังนั้น ควรแยกภาชนะ เขียง และมีดสำหรับผักและเนื้อสัตว์ออกจากกัน บ้านไหนมีมีดและเขียงเพียงชุดเดียว ให้หั่นผักก่อน ล้างให้สะอาด แล้วจึงนำมาหั่นเนื้อสัตว์ต่อ
 
7.ถังขยะแยกประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บแยกไปรีไซเคิลและความปลอดภัยของพนักงานเก็บขยะ โดยแยกเป็น ถังขยะทั่วไป (สีน้ำเงิน) ถังขยะย่อยสลาย (สีเขียว) ถังขยะรีไซเคิล (สีเหลือง) ถังขยะอันตราย (สีแดง)
 
ยกการ์ดสูง ดูแลทำความสะอาด "บ้านวิถีใหม่" ลดเสี่ยงติดเชื้อ-ปลอดภัยโควิด
 
ที่มา : คู่มือ "ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา" เรียบเรียงโดยทีมเว็บไซต์ สสส.
Page View : 1,086
เนื้อหาอื่นๆ
ทั้งหมด >>
วิธีขจัดคราบหินปูนในบ้าน ด้วยของใช้ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นคราบหินปูนในห้องน้ำ ห้องครัว หรือคราบหินปูนที่ขัดไม่ออก ก็สามารถทำความสะอาดให้กลับมาเหมือนใหม่ได้ง่าย ๆ
03, 2023 @ 16:18
วิธีทำความสะอาดยาแนวแบบง่าย ๆ ไม่เปลืองแรงที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน แต่วันนี้จะได้รู้กันว่าต่อให้ยาแนวดำขนาดไหนก็กำจัดออกได้ง่ายนิดเดียว
Oct 01, 2023 @ 16:24
อาหารเลิศรสหลายเมนู ต้องใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมักจะทำให้ผู้ประกอบอาหารมีคราบไข่บนเสื้อผ้า เรามีวิธีกำจัดคราบไข่ขาวซึ่งง่าย ใช้เวลาไม่นานเพียงไม่กี่ขั้นตอน ก็สามารถทำให้สิ่งที่เปื้อนคราบไข่กลับมาเป็นปกติได้
10, 2021 @ 14:40
บรรยากาศภายในบ้านที่น่าพักผ่อนย่อมประกอบไปด้วยองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการ ทำความสะอาดบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บ้านของเราน่าอยู่ ฉะนั้นเพื่อให้การทำความสะอาดเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น วันนี้ Decor.mthai จึงไม่พลาด ขอนำทริคง่ายๆ มาฝากกันจ้า
12, 2019 @ 09:37